Các sản phẩm nhãn hiệu riêng có tiềm năng cao

Tiềm năng nhãn hiệu sản phẩm

Sự phát triển của các sản phẩm nhãn hiệu tư nhân, còn được gọi là “nhãn hiệu ảo” được sản xuất bởi một nhà sản xuất và được bán dưới nhãn hiệu của nhà bán lẻ, được coi là một xu hướng không thể cưỡng lại mặc dù một tỷ lệ nhỏ trong thị trường bán lẻ Việt Nam.

Nghiên cứu của Kantar Worldpanel Việt Nam cho thấy các sản phẩm nhãn hiệu riêng chỉ chiếm 0,6% tổng lượng hàng tại các siêu thị tại Việt Nam so với 50% ở Pháp, ông Nguyễn Huy Hoàng, giám đốc thương mại của công ty nói.

Tuy nhiên, tỷ lệ trong nước không phải là quá thấp so với các nước châu Á khác với trung bình 1,2%. Hàn Quốc và Malaysia nằm trong số các quốc gia có tỷ lệ cao là 2,7% và 2,2% trong khi Philippines, Indonesia và Trung Quốc có tỷ lệ rất thấp là 0,2%.

Hoàng cho rằng tỷ lệ các sản phẩm mang nhãn hiệu cá nhân ở Việt Nam thấp so với số lượng các kênh phân phối hiện đại, hiện chỉ chiếm 13%.

Nghiên cứu của Kantar Worldpanel cũng cho thấy 38% người tiêu dùng Việt Nam chọn các sản phẩm mang nhãn hiệu cá nhân do sự tự tin mạnh mẽ của các nhà bán lẻ. 

Một số sản phẩm phổ biến là chất tẩy rửa và giấy vệ sinh trong khi các sản phẩm thực phẩm, sữa và đồ uống đóng gói không bán được.

Theo Kantar Worldpanel, các doanh nghiệp Việt Nam nên tham gia vào các nhãn hàng tư nhân và phát triển thương hiệu của mình trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.

Ông Cao Tiến Vĩ, Tổng giám đốc Tổng công ty Giấy Sài Gòn, cho biết, công ty chấp nhận sản xuất các sản phẩm của thương hiệu siêu thị để tận dụng tối đa các dây chuyền sản xuất, thiết bị và nhân lực của công ty, qua đó thu được nhiều doanh thu.

Các nhà sản xuất cần đầu tư vào bao bì hấp dẫn với chi phí hạn chế và tạo ra các sản phẩm mới như Vinamit, Saigon Food, VinaCacao và Lix đã triển khai thành công.

Các nhà bán lẻ thích các nhà sản xuất vừa và nhỏ để giúp các nhà sản xuất này có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế bao bì, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thúc đẩy sản xuất.

Nhiều nhà bán lẻ không chỉ cung cấp sản phẩm của các nhà sản xuất trong nước mà còn hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài để cung cấp nhiều mặt hàng nhãn hiệu riêng.

Trong khi đó, nhiều nhà bán lẻ nước ngoài như Lotte Mart và MM Mega Market đã có các sản phẩm nhãn hiệu riêng do các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam sản xuất để xuất khẩu sang các thị trường khác.

Xem thêm:

→ in tem nhãn

→ in tem bảo hành

 in decal giấy