Việc dán nhãn khiến các nhà sản xuất bia lo lắng

Dán nhãn trên các sản phẩm bia

Các nhà sản xuất bia lớn và các chuyên gia của Việt Nam đã ghi nhận rằng việc mua tem cần thiết sẽ làm tăng chi phí kinh doanh lên tới vài tỷ đồng.

Dự thảo nghị định về quản lý sản xuất bia đòi hỏi phải dán tem nhãn sản phẩm bia.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA), cho biết điều này sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam bằng cách tăng chi phí kinh doanh vào thời điểm nước này quyết định phê chuẩn các hiệp định thương mại tự do (FTA).

Việt đã phát biểu tại một cuộc họp báo về nghị định mà Hiệp hội của ông tổ chức ở đây gần đây rằng việc ghi nhãn tem cho bia chai là một sự lãng phí vì tất cả các thông tin cần thiết đã được in trên chai.

Các nhà sản xuất bia sẽ phải thực hiện và đóng dấu tem và nhãn chai sạch, ông lưu ý.

Bộ Công thương cho biết việc dán nhãn tem nhằm quản lý toàn bộ quy trình sản xuất bia, từ sản xuất, nhập khẩu, phân phối và bán lẻ, qua đó giúp ngăn chặn gian lận thương mại, buôn lậu và sản xuất hàng giả, cũng như Bảo vệ người tiêu dùng và người sản xuất.

Bộ Công thương lưu ý rằng việc ghi nhãn cũng sẽ làm tăng thu thuế cho ngân sách nhà nước và giảm vi phạm về thuế.

Tuy nhiên, Việt cho biết, mục đích của việc hạn chế sản phẩm bia, rượu giả và nợ thuế không phản ánh thực tế vì các nhà sản xuất bia lớn của Việt Nam như: Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Bia Hà Nội – (Habeco), Heineken và Carlsberg chiếm 96 đến 98% tổng thị phần.

Ông Phan Đăng Tuat, Chủ tịch Sabeco, đồng ý, nói rằng đóng dấu nhãn hàng sẽ là 920 tỷ đồng (43,8 triệu đô la Mỹ) một năm hoặc là 696 đồng / lít bia.

Một tính toán trước đây của Habeco cho thấy tiêu thụ bia trung bình ở Việt Nam khoảng ba tỷ lít một năm, tương đương 10 tỷ đơn vị cần dán tem.

Ông Trần Đình Thành, Phó Tổng giám đốc Habeco, cho biết các yêu cầu kỹ thuật dán tem sẽ yêu cầu các doanh nghiệp đầu tư vào máy móc mới. Chỉ có ba hoặc bốn quốc gia trên thế giới đã áp dụng nhãn dán, vì vậy việc cung cấp máy móc thiết bị cho mục đích này vẫn còn hạn chế.

Tuy nhiên, ngành tài chính và công nghiệp và thương mại khẳng định rằng quy định là cần thiết.

Ông Bùi Trương Thắng, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp nhẹ của Bộ Công thương cho biết các doanh nghiệp nên bình tĩnh vì thực tiễn này sẽ là một công cụ quản lý Nhà nước.

Ông Thắng cho biết một nhóm các bộ của các bộ đã được tổ chức để thực hiện dự án đóng dấu tem.

Nhóm đã hoàn thành các văn bản yêu cầu để mời các nhà cung cấp trong và ngoài nước cung cấp công nghệ và giải pháp dán tem.

Ông Huỳnh Văn Nam, Vụ Chính sách Thuế của Bộ Tài chính cho biết, những kinh nghiệm dán tem trước đây cho thấy vấn đề mới nổi là chi phí liên quan và Chính phủ hay doanh nghiệp nên chi trả chi phí.

Nếu các công ty chi trả chi phí, lợi nhuận của họ sẽ giảm nhẹ, nhưng không ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động hoặc chi tiêu của người tiêu dùng.

Xem thêmin nhãn mácin tem bảo hànhin decal giấyin decal nhựain tem bạc